Nghệ thuật múa rối nước

Nghệ thuật múa rối nước
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjG1zifSUDXXptSsFtIiBF2UTlj2ZUxLyEPQX0cuRD7mB93DafJLRjoq0tf-Y6mbzrrSr2_btkYlrcznp3MALQBBi8wCe_rP89Q__ldoqCCWCiI6chwiFaz2Q_8KuNjxuEWjwVOICnjmX9s/s72-c/hinh6.jpg
Nghệ thuật múa rối nước có từ rất lâu rồi,nó được tạo nên từ bàn tay của những người nông dân lao động, những lúc mệt nhọc vất vả làm đồng về họ muốn nghỉ ngơi, giải lao sau những giờ nặng nhọc, chính vì thế mà môn nghệ thuật múa rối nước đã được hình thành. Nhưng ngày nay các phường múa rối nước không còn nhiều. tại phường múa rối nước thôn Bồ Dường, xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã và đang dần được khôi phục và phát triển.
Nghệ thuật múa rối nước
Nghệ thuật múa rối nước
Thời phong kiến múa rối nước Bồ Dương, tuy là do tổ chức tự phát, nhưng đã có những thời kỳ hưng thịnh, các nghệ nhân múa rối nước Bồ Dương truyền nghề cho các phường Nguyên Xá (Thái Bình), Lý Nhân (Hà Nam). Ở Bồ Dương, có nhiều người, có đôi bàn tay vàng, tiêu biểu là cụ Lý Tiên, cụ có thể tạo được chú tễu biết quay đầu qua lại, giơ tay chỉ, trỏ, các cô tiên bưng trầu ra mời khách, rùa vàng ngậm khói lặn sâu trong nước rồi bất ngờ nhô lên phun ra khói xanh, đỏ, tím, vàng, đôi ngựa sóc phi giao đấu múa tít quay cuồng không phân thắng bại, cờ lọng từ dưới nước tung lên bay phần phật trong gió...
Đầu thế kỷ XX múa rối nước ở Bồ Dương đã hoạt động liên tục trong những dịp hội làng, lễ, tết. Để phường có điều kiện hoạt động, ngoài sự hảo tâm của nhân dân và kỳ hào, lý dịch trong làng, làng còn cắt cho phường rối một mẫu ruộng để phường cầy cấy lấy hoa lợi, tự nuôi sống mình. Các nhạc công và diễn viên của phường, là những người yêu nghệ thuật, đã không ngừng học hỏi để nâng cao chất lượng biểu diễn của phường, được nhân dân rất hài lòng.
Năm 2004 tham dự Festival Huế và nhiều lần biểu diễn tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phường được đánh giá cao, tham gia hội diễn múa rối nước tỉnh Hải Dương đạt thành tích xuất sắc, nhận nhiều huy chương, phần thưởng. Nhưng phần thưởng cao quý nhất mà phường múa rối nước Hồng Phong có được, đó sự mến mộ của nhân dân ở những miền quê mà phường đến biểu diễn.
Nghệ thuật múa rối nước
Các chú rối
Hiện nay, phường múa rối nước Hồng Phong đã vững vàng với vai trò gần như một phường chuyên nghiệp, hoạt động phục vụ tại quê hương, đi lưu diễn nhiều nơi trong nước. Tại ao trung tâm của làng Bồ Dương đã có nhà thủy đình để biểu diễn. Công trình này do Quỹ Ford tài trợ xây dựng theo kiến trúc chồng diêm 8 mái cổ kính. Hàng năm, phường đã đón hàng trăm đoàn khách  trong nước và quốc tế đến thăm làng và xem múa rối nước. Những tiết mục cổ truyền cũng như những tiết mục đương đại được các diễn viên và nhạc công của phường thể hiện tài tình, độc đáo gây bất ngờ, thích thú với khách tham quan. Ngày nay, đến thăm xã Hồng Phong, chúng ta luôn được hòa mình vào không khí tưng bừng, nhộn nhịp như ngày hội khi phường múa rối nước biểu diễn phục vụ khách trong và ngoài nước đến tham quan và xem múa rối nước.
Nghệ thuật múa rối nước là ngành nghệ thuật biểu diễn dân gian tổng hợp, đa dạng, là món ăn tinh thần, một trò vui giải trí lành mạnh của nhân dân. Hơn thế nữa, nghệ thuật đó có khả năng phục vụ đắc lực công tác tuyên truyền, cổ vũ toàn dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nghệ thuật múa rối nước mang đậm bản sắc dân tộc, cần được giữ gìn, phát huy trong thời kỳ hội nhập.

Nguồn: Sưu tầm


Related product you might see:

Share this product :

Post a Comment

 
Hỗ trợ : 01676337833
Ðịa Chỉ:Ngõ 185/26 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Copyright © 2015. Siêu Thị Thú Cưng - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Shop Dog
Proudly powered by Blogger